Hiện nay một số sản phẩm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Vĩnh Long đã có mặt trong hệ thống bán buôn, bán lẻ và được người tiêu dùng biết đến. Để làm được điều này, các doanh nghiệp, Hợp tác xã và cơ sở sản xuất đã trải qua không ít khó khăn để làm ra những sản phẩm có chất lượng, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu và được hội đồng bình chọn của tỉnh, của thành phố Vĩnh Long và của khu vực ĐBSCL trao chứng nhận hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu .

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của tỉnh thông qua tiêu thụ nội địa. Chính vì vậy Sở công thương Vĩnh Long cũng thường xuyên quan tâm và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện chức năng và nhiệm vụ đễ hỗ trợ cho các mặt hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngày một vươn xa hơn.
Ảnh minh họa: Sản phẩm gạo của Công ty TNHH Thương mại Phước Thành IV
Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, hàng năm Trung tâm xúc tiến thương mại Vĩnh Long đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua các hoạt động như tổ chức và tham gia triển lãm, hội chợ, giới thiệu hàng hóa, kết nối cung cầu với các nhà phân phối lớn và chợ đầu mối. Cụ thể, Năm 2016 Trung tâm xúc tiến thương mại đã mời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ Khuyến mại Hàng tiêu dùng xuân Bính Thân - Vĩnh Long 2016” và “Hội chợ Thương mại - Công nghiệp Vĩnh Long 2016”, giới thiệu cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 17 cuộc hội chợ triển lãm trong nước, tổ chức 7 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện để quảng bá chương trình Hàng Việt. Công tác hỗ trợ DN tham gia kết nối cung cầu với các nhà phân phối lớn tại Cần Thơ, Tp Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung, Miền Bắc và tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại của Cục xúc tiến thương mại tổ chức ở nước ngoài. Trong sáu tháng đầu năm 2017, Trung tâm xúc tiến thương mại Vĩnh Long đã tổ chức thành công hội chợ triển lãm Thương mại - Công nghiệp Vĩnh Long 2017 và 1 cuộc kết nối cung cầu với Tổng Công ty thương mại Sài Gòn SATRA,với 14 biên bản ghi nhớ được ký kết .
Kết quả của các chương trình xúc tiến thương mại đã mang lại cho Doanh nghiệp kết quả khả quan, tuy chưa đồng bộ hết các sản phẩm nhưng một số mặt hàng đã khẳng định được vị trí trên thị trường như Kẹo Sơn Hải, Bún Ba Khánh, Nước chấm Hòa Hiệp... đã giao hàng với hệ thống phân phối SATRA, Coopmart, Big C, Lotte ;Gạo, trái cây, cà phê tìm đại lý phân phối tại thị trường một số tỉnh thành trong khu vực.
Ngoài hỗ trợ về công tác xúc tiến thương mại, các cơ sở Doanh nghiệp được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ công tác thông tin, tuyên truyền. Đẩy mạnh hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị đổi mới công nghệ; Tuyên truyền áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ chi phí đào tạo nguồn nhân lực từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương .
Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong 6 tháng cuối năm và hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,Trung tâm xúc tiến thương mại Vĩnh Long hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh tham gia 8 cuộc hội chợ, triển lãm sắp diễn ra như Hội chợ Food Expo tại Tp HCM, Hội chợ Đặc sản vùng Miền tại Tp. Hà Nội, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Trung tại Lào Cai và tham gia một số hội chợ tại các tỉnh, thành khác; tham gia kết nối cung cầu tại Đà Nẵng từ ngày 4/7- 10/7.
Mỗi tỉnh, thành cần những doanh nghiệp tiêu biểu, sản phẩm chất lượng hướng đến cộng đồng để vừa khai thác thế mạnh của vùng tạo ra bản sắc cho địa phương, vừa xây dựng kinh tế tỉnh nhà vững mạnh. Theo đó, Trung tâm xúc tiến thương mại theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình cung-cầu hàng hóa để tham mưu cho Sở công thương và UBND tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có tính đặc thù và lợi thế của địa phương để từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu; Tiếp tục phối hợp thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam về nông thôn, vùng xa.Về phía Doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu, chú trọng thiết kế hình ảnh sản phẩm một cách chuyên nghiệp. Phần lớn doanh nghiệp đạt chứng nhận công nghiệp nông thôn tiêu biểu có qui mô sản xuất nhỏ và vừa, cần nghiên cứu công nghệ mới, đầu tư máy móc để mở rộng sản xuất./.
Mỹ Duyên
Nguồn: xttm.vinhlong.gov.vn