Ngày 20/4/2023 “Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VOBF) 2023” do Hiệp hội Thương mại điện tử tổ chức tại Hội trường CAPELLA PARKVIEW số 3, Đăng Văn Sâm, P9, quận Phú Nhuận, tp. HCM với sự tham gia hơn 1.000 Doanh nghiệp cùng các Sở Công Thương tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số phát biểu: “Trong năm 2023 Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn và thách thức hơn do kinh tế thế giới và nước ta tăng trưởng chậm lại điển hình là TP.HCM chỉ tăng trưởng 0,7% trong Qúy I năm 2023. Xu hướng người tiêu dùng có chiều hướng thay đổi do bị ảnh hưởng bởi công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới… Vì vậy các doanh nghiệp cần cập nhật nhanh chóng các xu hướng TMĐT mới để không bị tụt hậu đối với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, kết hợp với xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh nhằm đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực TMĐT.”
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhấn mạnh: “Trong nền kinh tế suy thoái thì nguồn ngân sách chi cho các hoạt động truyền thông quảng bá, sáng tạo công nghệ mới ngày càng hạn chế. Trong bối cảnh đó, thì giải pháp SMART là phương pháp tối ưu nhất hiện nay giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính vì thế AI được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành thương mại điện tử không chỉ ở Việt Nam.”
Đến với diễn đàn có đại diện của: NielsenUQ, ACCESSTRADE, Founder Droppii, Gosell,… tham gia chia sẻ bức tranh tổng quan về ngành TMĐT Việt Nam hiện nay và ứng dụng xu hướng Smart E-commerce trong kinh doanh.
Bên cạnh đó, một số chủ đề nóng và đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng được các diễn giả và chuyên gia trao đổi, phân tích tại diễn đàn, như: SMART MARKET (Nghiên cứu thị trường về hành vi người tiêu dùng thông minh khi mua sắm và thận trọng chi tiêu; Xu hướng thương mại điện tử và Mô hình kinh doanh thương mại điện tử thông minh; Xu hướng dịch chuyển kinh doanh BĐS qua Ecommerce); SMART TECH FOR E-COMMERCE (AI ứng dụng trong thương mại điện tử, Hành trình ứng dụng công nghệ thông minh để tăng trưởng đột phá trên thương mại điện tử, Quy trình ứng dụng công nghệ tối ưu quản trị hoạt động TMĐT trong bán lẻ - F&B – Xuất khẩu trực tuyến); SMART SOLUTIONS FOR E-COMMERCE (Giải pháp tài chính thông minh cho thương mại điện tử trong giai đoạn kinh tế hiện nay, Phương pháp tăng trưởng đơn hàng thông minh trên Amazon dành cho SMEs xuất khẩu trực tuyến, Phát triển kinh doanh trên Sàn TMĐT trong bối cảnh thị trường suy thoái, Chiến lược thông minh để tăng trưởng qua các câu chuyện thực tế, Case study từ brand lớn triển khai chiến dịch TMĐT hiệu quả: Branding vs. Performance, Mô hình phân phối mới và phương pháp sử dụng hiệu quả KOC/KOL)
Cuối buổi diễn đàn còn có phiên kết nối (networking) các chuyên gia với người tham dự. Đây là hoạt động mới trong khung chương trình VOBF các năm qua, hứa hẹn tạo ra nhiều hoạt động kết nối, giao thương, học hỏi từ chính những người tham dự./.
M.L – Sở Công Thương