NHÀ MÁY PHÂN BÓN CỬU LONG TỰ ĐỔI MỚI ĐỂ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN

Trong nền kinh tế thị trường, các giải pháp đưa ra để tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp được xem là quá trình tự đổi mới liên tục của chính doanh nghiệp đó trước những biến động của thị trường. Nếu quá trình đổi mới doanh nghiệp không phù hợp với quy luật thị trường, sản phẩm của doanh nghiệp không phù hợp với yêu cầu của thị trường, chắc chắn doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển.

NHÀ MÁY PHÂN BÓN CỬU LONG TỰ ĐỔI MỚI ĐỂ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN

Nhìn lại 40 năm xây dựng và phát triển của Nhà máy Phân bón Cửu Long chúng ta càng thấy rõ luận điểm trên đây là hoàn toàn đúng đắn.

Vào những năm 80 của thế kỷ trước, tuy nền kinh tế chưa vận hành theo cơ chế thị trường, nhưng trước yêu cầu cải tạo và khai thác tiềm năng nông nghiệp của đồng bằng sông Cửu Long; Xí nghiệp phân bón Cửu Long, nay là Nhà máy Phân bón Cửu Long, đã đầu tư, cấu trúc công nghệ sản xuất phù hợp để sản xuất ra các sản phẩm bột quặng giàu tính kiềm và các loại phân hàm lượng dinh dưỡng thấp, đáp ứng nhu cầu thau chua, hạ phèn của nông nghiệp. Với công nghệ sản xuất “nghiền quặng” và “tạo hạt bằng đĩa quay”, mỗi năm xí nghiệp sản xuất và cung ứng cho thị trường 15-16 ngàn tấn bột quặng, 3000-3500 tấn super lân,  2500-3000 tấn phân NPK 5-10-3 và NPK 6-6-3.

Sang những năm 90, cải tạo đồng ruộng trong nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long cơ bản xong và chuyển sang giai đoạn khai thác lợi thế của cây lúa nước; cả công nghệ sản xuất lẫn thị trường tiêu thụ của xí nghiệp đều được đổi mới; theo đó các dây chuyền tạo hạt bằng đĩa quay được đầu tư nâng cấp để sản xuất được những sản phẩm phân bón NPK một hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn như NPK 10-10-5; NPK 10-10-0; NPK 16-16-8 cùng với các sản phẩm trộn hỗn hợp như NPK 20-20-0; 23-23-0 và các loại phân trộn chuyên dùng cho cây lúa như BL1; BL2; BL3…Để nhanh mở rộng mạng lưới tiêu thụ trong khu vực, Xí nghiệp xây dựng biểu tượng “Bông Lúa” và lấy đó làm Logo phân biệt với các sản phẩm khác trên thị trường. Mỗi năm từ 1990-2000 xí nghiệp sản xuất và cung ứng cho nông nghiệp khoảng 20 ngàn tấn phân NPK các loại.

Từ năm 2000-2010: Nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long và nông nghiệp Tây Nguyên tăng tốc phát triển, đòi hỏi những sản phẩm phân bón với hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Các sản phẩm trộn hỗn hợp NPK 20-20-15 +TE; NPK25-25-5+TE…được ưa chuộng ở đồng bằng sông Cửu Long trong khi các sản phẩm phức hợp một hạt NPK 16-16-8.13S; NPK 16-16-8 +TE; NPK 16-8-16 +TE… được nông dân Tây Nguyên đặc biệt quan tâm. Để đáp ứng nhu cầu trên, Xí nghiệp tiếp tục đổi mới cả công nghệ sản xuất lẫn thị trường; ngoài dây chuyền tạo hạt đĩa quay thế hệ mới, Xí nghiệp còn được đầu tư thêm dây chuyền tạo hạt “Hơi nước Thùng quay”công suât 60 ngàn tấn /năm. Về thị trường, Xí nghiệp cấu trúc lại 80% thị phần ở đồng bằng sông Cửu Long; 10% ở Đông Nam Bộ -Tây Nguyên; 5% ở Miền Bắc và 5% xuất khẩu sang Campuchia. Mỗi năm từ 2000-2010, Xí nghiệp sản xuất và cung ứng cho thị trường 60 ngàn tấn.

Từ năm 2010-2015, thị trường phân bón nội địa biến động mạnh, nhiều cơ sở sản xuất mới ra đời, hàng nhập khẩu ngày một nhiều, nhu cầu về chất lượng phân bón tăng mạnh; cạnh tranh về giá căng thẳng hơn bao giờ hết. Trước tình hình khó khăn đó, Phân bón Cửu Long lại một lần nữa phải tự đổi mới, lần này Xí nghiệp thực hiện cổ phần hóa và đổi tên thành Nhà máy Phân bón Cửu Long trực thuộc Công ty cổ phần Phân bón Miền Nam với logo “Con Ó” là biểu tượng thương hiệu. Về công nghệ sản xuất, Nhà máy cấu trúc lại theo hướng “Tạo hạt Hơi nước Thùng quay kết hợp Urea hóa lỏng” thân thiện hơn đối với môi trường, có thể sản xuất những sản phẩm phân NPK phức hợp một hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao như NPK 16-8-18 +TE; NPK 16-6-20 +TE... Về thị trường, Nhà máy cấu trúc 35% thị phần ở đồng bằng sông Cửu Long, 35% ở Đông Nam Bộ-Tây Nguyên và 30% dành cho xuất khẩu. Ở giai đoạn này, mỗi năm Nhà máy sản xuất và cung ứng cho thị trường 45 ngàn tấn.

Từ năm 2015 trở lại đây, thị trường phân bón nội địa, kể cả xuất khẩu có nhiều biến động; ngoài việc có quá nhiều cơ sở sản xuất mới ra đời, cạnh tranh gay gắt về giá, phá vỡ cấu trúc phân phối truyền thống, hàng nhập khẩu ngày một nhiều cả về chủng loại lẫn sản lượng và chất lượng, trên thị trường tệ nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện ngày một nhiều; thực trạng đó cùng với hiện tượng ngộ độc thực phẩm ngày một gia tăng, là điều kiện tất yếu cho sự ra đời khuynh hướng nông nghiệp mới, “Nông nghiệp Hữu cơ” “Nông nghiệp An toàn”, làm giảm  nhu cầu phân bón hóa học, đẩy mức cạnh tranh lên tầm cao mới. Trước khó khăn đó, không còn cách nào khác, Công ty cổ phần Phân bón Miền Nam, Nhà máy Phân bón Cửu Long, một lần nữa phải tự đổi mới theo hướng tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, an toàn với môi trường để tồn tại; ở lần này Nhà máy tăng cường đầu tư để phát huy ưu thế về công nghệ và kho tàng, bến bãi, phát huy kỹ năng nghề của nguồn nhân lực, tập trung vào việc chuyên môn hóa sản xuất để nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm, không kinh doanh; Công ty cổ phần Phân bón Miền Nam trực tiếp chỉ đạo chuyên sâu cho khâu kinh doanh, thành lập nhiều phòng Kinh doanh khác nhau ở từng vùng, miền để phát huy ưu thế sâu sát trong kinh doanh của từng phòng.

Thực hiện theo đề án tái cấu trúc mới, hai năm qua năng lực sản xuất của Nhà máy được nâng lên rõ rệt, có thể sản xuất được những sản phẩm phức hợp một hạt với hàm lượng Kali cao như: NPK 18-9-21 +TE; NPK17-9-23 +TE; năng suất lao động không ngừng được cải thiện, nếu như trước năm 2015 mỗi ca 8 giờ Nhà máy chỉ sản xuất được 55-60 tấn phân một hạt NPK 16-16-8 +TE, thì nay năng suất được nâng lên 75-80 tấn; năng lực dự trữ của Nhà máy cũng không ngừng được cải thiện.

Những thay đổi theo cấu trúc mới trên đây đã giúp cho Nhà máy duy trì được tăng trưởng trong sản xuất, ổn định việc làm và đời sống người lao động trong đơn vị; theo số liệu ước tính, năm 2017 Nhà máy sản xuất được 56.000 tấn, bằng 111,59 % so với cùng kỳ năm 2016.

Nhìn lại quá trình 40 năm phát triển của Nhà máy Phân bón Cửu Long, chúng ta thấy rõ một điều cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn, đó là “Thường xuyên tự đổi mới theo biến động của thị trường là giải pháp khôn ngoan đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường”.